Search
Close this search box.

ม.วลัยลักษณ์ จัดโครงการอบรมหลักสูตร จริยธรรมวิจัยในมนุษย์ ประจำปีงบประมาณ 2567

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ บุญกาญจน์ รองอธิการบดีเป็นประธานเปิดโครงการอบรม หลักสูตร จริยธรรมวิจัยในมนุษย์ ประจำปีงบประมาณ 2567 ณ ห้องประชุมภัทรธรรมาภรณ์ ชั้น 9 อาคารB โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดโดยสถาบันส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับชมรมจริยธรรมการวิจัยในคนแห่งประเทศไทย (FERCIT) มีผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 150 ท่าน ประกอบด้วย อาจารย์ นักวิจัย บัณฑิตศึกษา 

รองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ บุญกาญจน์ รองอธิการบดีกล่าวว่า สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นมหาวิทยาลัยกลุ่มที่ 1 กลุ่มพัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก จึงต้องมีการสนับสนุนงานวิจัยที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะงานวิจัยที่สร้างองค์ความรู้ใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ สำหรับงานวิจัยในมนุษย์นั้น มหาวิทยาลัยฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของอาสาสมัครที่เข้าร่วมโครงการ จึงได้ออกประกาศเรื่อข้อกำหนดการวิจัยในมนุษย์ ฉบับที่ 1 เมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2559 กำหนดให้โครงการวิจัยในมนุษย์ทุกโครงการต้องผ่านการรับรองก่อนเริ่มทำการวิจัยและหัวหน้าโครงการวิจัยต้องผ่านการอบรมด้านจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ก่อนเสนอโครงการเพื่อขอรับการรับรองจากคณะกรรมการ รองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ บุญกาญขน์ กล่าวอีกว่า เพื่อให้มีการปฏิบัติต่ออาสาสมัครที่เข้าร่วมโครงการวิจัยตามหลักการสากลคือต้องมีการคุ้มครองศักดิ์ศรี สิทธิ ความปลอดภัย ตลอดจนความเป็นอยู่ที่ดีของอาสาสมัคร ดังนั้นการอบรมในครั้งนี้จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการปฏิบัติต่ออาสาสมัครให้เป็นไปตามหลักการสากล 

รองศาสตราจารย์ ดร.ชูชาติ พันธ์สวัสดิ์ คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ และประธานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวรายงาน ในนามประธานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ขอกราบขอบพระคุณท่านประธานที่ได้กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน โครงการอบรมในครั้งนี้ และกล่าวอีกว่า ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับว่าความเจริญก้าวหน้าของศาสตร์สาขาต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์เกิดจากงานวิจัยและส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับการทำวิจัยในมนุษย์ การทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ต้องถือเอาความเป็นอยู่ที่ดีของอาสาสมัครเป็นสิ่งสำคัญก่อนความสนใจทางวิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วัตถุประสงค์ในการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ เพื่อให้เข้าใจสาเหตุ พยาธิกำเนิดของโรค ศึกษาความชุก อุบัติการณ์ พัฒนาการป้องกัน การวินิจฉัย กระบวนการรักษา การพัฒนายาใหม่ การพัฒนาคุณภาพการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ และการทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ และสถาบันส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ตะหนักถึงความสำคัญของการศึกษาวิจัยในมนุษย์ หรือที่เกี่ยวข้องกับคน ที่จะสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนางานด้านต่างๆ รวมไปถึงการจัดการเรียนการสอน ดังนั้นจึงร่วมกับชมรมจริยธรรมการวิจัยในคนแห่งประเทศไทย (FERCIT) ได้จัดโครงการการฝึกอบรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้คณะกรรมการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ตลอดจนคณาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา ได้ทราบหลักการเกี่ยวกับจริยธรรมการวิจัยตามหลักสากล ซึ่งเป็นการส่งเสริมการศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ให้ปฏิบัติตามหลักการทำวิจัยที่ดี โดยคำนึงถึงสิทธิ ความปลอดภัย ความเป็นอยู่ที่ดีของอาสาสมัคร 

และในการนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.นพ.อุดมศักดิ์ แซ่โง้ว ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศ ได้ให้เกียรติกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรมในโครงการ และเข้าร่วมอบรมในโครงการดังกล่าวด้วย

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *